Chuyển đến nội dung chính

Tại sao bị bệnh trĩ

Trĩ là căn bệnh quen thuộc với tất cả mọi người, tuy nhiên không phải ai cũng biết tại sao mình bị trĩ. Vậy tại sao bị bệnh trĩ? Bài viết sau đây, các chuyên gia tại Phòng khám Đa Khoa Bà Triệu sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này tới bạn đọc.

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là một trong những bệnh tế nhị thuộc vùng hậu môn trực tràng. Bệnh hình thành là do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch trĩ ở hậu môn. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là sa búi trĩ, đại tiện ra máu, ngứa rát, đau nhức hậu môn….rất khó khăn trong quá trình đào thải phân ra ngoài.
Bệnh trĩ được chia ra làm 3 loại: Trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Nhưng cho dù bạn mắc phải loại trĩ nào thì nguy hại của bệnh cũng khá nghiêm trọng: Mất máu, nghẹt búi trĩ, viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu, nguy hiểm nhất có thể dẫn tới ung thư hậu môn – trực tràng…
Bệnh trĩ được chia làm 3 loại : trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp
Vì vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh trĩ thì bệnh nhân nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, kiểm tra làm xét nghiệm, bác sỹ sẽ căn cứ vào mức độ tình trạng cũng như nguyên nhân gây bệnh để đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Tại sao bị bệnh trĩ?

Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh không chỉ giúp bệnh nhân biết được tai sao bi benh tri mà còn là cơ sở để các bác sỹ áp dụng phương pháp điều trị.
Theo các chuyên gia Đa Khoa Bà Triệu, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ là do những thói quen không tốt trong sinh hoạt hàng ngày, cụ thể là:
  • Ăn uống không đảm bảo: Ăn thực phẩm chế biến sẵn, ít chất xơ, nhiều dầu mỡ…cản trở quá trình chuyển động ruột, phân to và cứng hơn, gây khó khăn cho việc đại tiện.
  • Đặc thù công việc: Công việc thường xuyên phải đứng ngồi quá lâu trong một thời gian dài, cộng thêm việc lười vận động sẽ khiến cho máu lưu thông khó, đại trực tràng hoạt động kém dẫn tới bệnh trĩ.
  • Thói quen đại tiện không đúng cách: Đọc sách báo, chơi game khi đi đại tiện, rặn mạnh...là những yếu tố khiến áp lực trực tràng tăng cao, các tĩnh mạch căng dần và tạo nên búi trĩ.
  • Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ: Vệ sinh không sạch sẽ vùng hậu môn, sẽ khiến cho vi khuẩn và các chất độc hại tích tụ, gây viêm nhiễm. Đây là điều kiện thuận lợi để bệnh trĩ phát triển.
  • Uống ít nước: Nước đóng vai trò trong quá trình trao đổi chất, làm dung hòa nhiều chất trong cơ thể. Nếu không uống đủ nước, cơ thể thường bị nóng trong, gây ra táo bón.
Uống ít nước là nguyên nhân bệnh trĩ
Ngoài ra, những bà bầu hay phụ nữ sau sinh cũng rất dễ bệnh trĩ. Bởi khi mang bầu, trọng lượng của thai nhi lớn dần, tác động lên các mô, , hình thành nên trĩ. Còn khi sinh con, tử cung phụ nữ sẽ mở to, áp lực lên khoang chậu, gây tụ máu và sưng phù các tĩnh mạch tại hậu môn.
Để có thể giải quyết nhanh gọn bệnh trĩ, bệnh nhân nên tiến hành phẫu thuật cắt trĩ. Tuy nhiên, với những phương pháp như: Chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su… thường gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh, và không điều trị dứt điểm được bệnh, sau một thời gian trĩ có thể tát phát trở lại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắt trĩ bằng laser có ưu, nhược điểm gì?

Cắt trĩ bằng laser không còn là phương pháp mới lạ đối với người bị bệnh trĩ hiện nay. Mặc dù được coi là phương pháp tương đối phổ biến, nhưng rất nhiều bệnh nhân thắc mắc về hiệu quả thật sự của phương pháp này. Nắm bắt được những ưu và nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng laser, sẽ cho bạn cái nhìn đúng đắn hơn về phương pháp này và đưa ra lựa chọn phù hợp. Vậy cắt trĩ bằng laser có ưu, nhược điểm gì? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây của các chuyên gia    Phòng khám hậu môn - trực tràng Hà Nội    về vấn đề này. Ưu nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng laser Cắt trĩ bằng laser được coi là một giải pháp giúp điều trị bệnh trĩ mà không cần can thiệp dao mổ. Cắt trĩ bằng laser là phương pháp đang được áp dụng tương đối phổ biến trong những năm gần đây và có khá nhiều loại khác nhau. Sử dụng laser CO2 Tạo ra một chùm tia laser bằng dòng điện mạnh và thông qua một hệ thống ống kín có chứa CO2. Các dòng điện này sẽ kích thích CO2 để hình thành chùm hẹp ánh sáng không

Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi

Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới tất cả bạn đọc, nhất là những người đang phải chịu đựng tình trạng đầy khó chịu này. Vì sao chúng tôi lại đưa ra thông điệp như vậy? Hãy lắng nghe những sẻ chia hết sức chân thành của    Phòng khám hậu môn - trực tràng Hà Nội    dưới đây. Đi vệ sinh ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh hậu môn Đi vệ sinh ra máu tươi là hiện tượng không hiếm gặp trong đời sống của mọi người. Là hiện tượng có máu đi kèm theo trong những lần đi vệ sinh. Bên cạnh đó người bệnh còn đi kèm với các biểu hiện khác nhau, tùy theo đặc điểm bệnh lý trong cơ thể bệnh nhân. Đi vệ sinh ra máu tươi thường được chuẩn đoán là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng. Các chứng bệnh này không chỉ là tác nhân gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân. Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi bởi đó là dấu hiệu của các bệnh lý như sau: Dấu hiệu của bệnh trĩ Biểu hiện bệnh trĩ ban đầu là chứng đi vệ

Biến chứng của bệnh trĩ

Trĩ là một căn bệnh thường gặp và nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy  biến chứng bệnh trĩ  là gì? Câu trả lời sẽ được các bác sĩ Phòng Khám Hậu Môn – Trực Tràng Hà Nội giải đáp ngay sau đây. Biến chứng bệnh trĩ như thế nào? Trĩ được hình thành do sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai trong độ tuổi nào. Ban đầu khi trĩ mới hình thành, chỉ thấy xuất hiện một chút máu dính trên giấy vệ sinh, đau rát vùng hậu môn, thỉnh thoảng thấy có búi trĩ nhỏ lòi ra ngoài nhưng vẫn có thể co lại ngay sau khi đại tiện. Tuy nhiên, nếu bệnh không được chữa trị sớm sẽ có thể dẫn đến một số biến chứng như sau: Nghẹt búi trĩ Khi búi trĩ bị sa quá mức ra ngoài hậu môn mà không thể co lại được thì sẽ bị các cơ vòng trong hậu môn chèn ép. Sự chèn ép của các cơ vòng sẽ gây cản trở quá trình máu lưu thông vào búi trĩ, dẫn đến hiện tượng nghẹt búi trĩ, khiến bệnh nhân rất đau đớn và khó chịu. Viêm nhiễm hậu môn Các búi