Chuyển đến nội dung chính

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại là cách để người bệnh có hướng chữa bệnh phù hợp và hiệu quả. Vậy cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại như thế nào? Sau đây, các bác sỹ Phòng khám Đa Khoa Bà Triệu xin chia sẻ một số thông tin liên quan đến vấn đề này.

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ hình thành là do các tĩnh mạch tại hậu môn bị co giãn quá mức. Đây là căn bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ chủ yếu là do táo bón. Tình trạng táo bón kéo dài khiến áp lực lòng hậu môn tăng cao, các tĩnh mạch to và dãn ra, hình thành nên trĩ. Ngoài ra, những thói quen như ngồi nhiều, đứng lâu, lao động nặng nhọc, đại tiện quá lâu….cũng có thể gây ra bệnh trĩ.
Trĩ được hình thành do các tĩnh mạch tại hậu môn bị co giãn
Dựa vào cấu trúc giải phẫu, trĩ được chia thành 3 loại sau: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó, trĩ nội và trĩ ngoại là 2 dạng trĩ thường gặp. Cho dù bạn bị trĩ nội hay trĩ ngoại, nếu chủ quan không đi thăm khám, thì bạn đều có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu…thậm chí là ung thư trực tràng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe con người.

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại như thế nào?

Để phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại chính xác, người bệnh cần căn cứ vào những triệu chứng đặc trưng của mỗi loại bệnh.
Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Trĩ nội

Trĩ nội là sự hình thành của các búi trĩ nằm phía trên đường lược. Bề mặt búi trĩ chính là lớp niêm mạc của ống hậu môn, không có dây thần kinh cảm giác. Bệnh trĩ nội được chia làm 4 cấp độ khác nhau:
  • Trĩ nội độ 1: Đây là giai đoạn mới hình thành của trĩ, búi trĩ còn nhỏ, nằm bên trong hậu môn. Vì thế người bệnh chỉ có thể phát hiện trĩ qua hiện tượng chảy máu hậu môn khi đi đại tiện. Tuy nhiên lượng máu khá ít, để ý thấy dính trên giấy vệ sinh hoặc kèm theo phân.
  • Trĩ nội độ 2: Lúc này kích thước búi trĩ đã phát triển to hơn. Khi đi đại tiện, búi trĩ nội sẽ bị sa ra ngoài hậu môn nhưng vẫn có thể tự co lên được sau đó.
  • Trĩ nội độ 3: Đến cấp độ này, búi trĩ sa ra ngoài không thể tự co lên được mà phải dùng tay đẩy mới thụt vào trong được.
  • Trĩ nội độ 4: Đây là giai đoạn cuối của bệnh nên kích thước búi trĩ khá to, búi trĩ nằm hẳn bên ngoài, dù có tác động bằng tay thì búi trĩ cũng không thể vào bên trong được.
Trĩ nội là hình thành của các búi trĩ nằm phía trên đường lược

Trĩ ngoại

Trĩ ngoại là sự hình thành của các búi trĩ nằm phía dưới đường lược. Bề mặt búi trĩ là lớp biểu mô lát tầng, có chứa dây thần kinh cảm giác. Không giống như trĩ nội, các búi trĩ ngoại có thể sa xuống hậu môn ngay từ những giai đoạn đầu. Càng để lâu, kích thước búi trĩ càng phát triển, gây nguy cơ tắc nghẽn, viêm nhiễm hậu môn.
Ngoài ra, trĩ ngoại còn có các triệu chứng đặc trưng như: chảy máu, ngứa, đau rát hậu môn…khi đi đại tiện.
Trĩ ngoại là hình thường của các búi trĩ nằm phía dưới đường lược
Theo các chuyên gia, các biểu hiện của trĩ thường khá giống nhau, nên việc phan biet tri noi và tri ngoai là điều vô cùng quan trọng, để có thể chữa bệnh hiệu quả. Chính vì vậy, người bệnh khi phát hiện các dấu hiệu của trĩ thì hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được bác sỹ thăm khám và xác định cụ thể loại bệnh mà bạn mắc phải.
Hiện nay, Phòng khám Đa Khoa Bà Triệu đang áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT vào điều trị bệnh trĩ cực kỳ tối ưu. Cho dù bệnh nặng hay nhẹ, thuộc loại trĩ nội hay ngoại, phương pháp này đều có thể chữa trị khỏi hoàn toàn. Đặc biệt, HCPT có những ưu điểm như: Không gây đau, thời gian điều trị ngắn, không đóng vảy, không có mùi, không nhiễm trùng, không biến chứng, an toàn và đáng tin cậy.
Chi tiết bài viết: Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắt trĩ bằng laser có ưu, nhược điểm gì?

Cắt trĩ bằng laser không còn là phương pháp mới lạ đối với người bị bệnh trĩ hiện nay. Mặc dù được coi là phương pháp tương đối phổ biến, nhưng rất nhiều bệnh nhân thắc mắc về hiệu quả thật sự của phương pháp này. Nắm bắt được những ưu và nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng laser, sẽ cho bạn cái nhìn đúng đắn hơn về phương pháp này và đưa ra lựa chọn phù hợp. Vậy cắt trĩ bằng laser có ưu, nhược điểm gì? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây của các chuyên gia    Phòng khám hậu môn - trực tràng Hà Nội    về vấn đề này. Ưu nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng laser Cắt trĩ bằng laser được coi là một giải pháp giúp điều trị bệnh trĩ mà không cần can thiệp dao mổ. Cắt trĩ bằng laser là phương pháp đang được áp dụng tương đối phổ biến trong những năm gần đây và có khá nhiều loại khác nhau. Sử dụng laser CO2 Tạo ra một chùm tia laser bằng dòng điện mạnh và thông qua một hệ thống ống kín có chứa CO2. Các dòng điện này sẽ kích thích CO2 để hình thành chùm hẹp ánh sáng không

Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi

Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới tất cả bạn đọc, nhất là những người đang phải chịu đựng tình trạng đầy khó chịu này. Vì sao chúng tôi lại đưa ra thông điệp như vậy? Hãy lắng nghe những sẻ chia hết sức chân thành của    Phòng khám hậu môn - trực tràng Hà Nội    dưới đây. Đi vệ sinh ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh hậu môn Đi vệ sinh ra máu tươi là hiện tượng không hiếm gặp trong đời sống của mọi người. Là hiện tượng có máu đi kèm theo trong những lần đi vệ sinh. Bên cạnh đó người bệnh còn đi kèm với các biểu hiện khác nhau, tùy theo đặc điểm bệnh lý trong cơ thể bệnh nhân. Đi vệ sinh ra máu tươi thường được chuẩn đoán là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng. Các chứng bệnh này không chỉ là tác nhân gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân. Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi bởi đó là dấu hiệu của các bệnh lý như sau: Dấu hiệu của bệnh trĩ Biểu hiện bệnh trĩ ban đầu là chứng đi vệ

Biến chứng của bệnh trĩ

Trĩ là một căn bệnh thường gặp và nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy  biến chứng bệnh trĩ  là gì? Câu trả lời sẽ được các bác sĩ Phòng Khám Hậu Môn – Trực Tràng Hà Nội giải đáp ngay sau đây. Biến chứng bệnh trĩ như thế nào? Trĩ được hình thành do sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai trong độ tuổi nào. Ban đầu khi trĩ mới hình thành, chỉ thấy xuất hiện một chút máu dính trên giấy vệ sinh, đau rát vùng hậu môn, thỉnh thoảng thấy có búi trĩ nhỏ lòi ra ngoài nhưng vẫn có thể co lại ngay sau khi đại tiện. Tuy nhiên, nếu bệnh không được chữa trị sớm sẽ có thể dẫn đến một số biến chứng như sau: Nghẹt búi trĩ Khi búi trĩ bị sa quá mức ra ngoài hậu môn mà không thể co lại được thì sẽ bị các cơ vòng trong hậu môn chèn ép. Sự chèn ép của các cơ vòng sẽ gây cản trở quá trình máu lưu thông vào búi trĩ, dẫn đến hiện tượng nghẹt búi trĩ, khiến bệnh nhân rất đau đớn và khó chịu. Viêm nhiễm hậu môn Các búi