Chuyển đến nội dung chính

Bệnh trĩ ra máu

Bệnh trĩ ra máu là căn bệnh phổ biến vùng hậu môn trực tràng mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Bệnh không những gây bất tiện đến đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Vậy bệnh trĩ ra máu là gì? Sau đây, các bác sỹ Phòng khám Đa Khoa Bà Triệu sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bệnh trĩ ra máu là gì?

Trĩ là sự căng giãn quá mức của hệ thống tĩnh mạch vùng hậu môn. Bệnh trĩ ra máu chính là hiện tượng ra máu của trĩ khi đi đại tiện. Ban đầu lượng máu chảy ra ít, để ý thấy dính trên giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân, sau này lượng máu sẽ tăng dần lên, có thể chảy thành giọt hoặc bắn thành tia, dễ khiến bệnh nhân mất máu trầm trọng. Nếu bệnh trĩ ra máu kéo dài sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, choáng, ngất,…
Hiện tượng ra máu của bệnh trĩ
Ngoài hiện tượng chảy máu, bệnh trĩ còn có biểu hiện đặc trưng là sa búi trĩ. Búi trĩ sa ra ngoài và không thể co lên được, dễ gây nghẹt búi trĩ, làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu, lâu dần có thể dẫn tới hoại tử hậu môn. Không những thế, búi trĩ còn là môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập và phát triển, gây viêm nhiễm, thậm chí di căn sang ung thư hậu môn – trực tràng.

Làm gì khi bị bệnh trĩ ra máu?

Những nguy hại của bệnh trĩ ra máu khá nguy hiểm, bởi vậy khi bị benh tri ra mau, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm cụ thể, chuẩn đoán chính xác bệnh, từ đó bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ điều trị nhất. Hiện nay, có 2 phương pháp chữa bệnh trĩ thông dụng là:
Điều trị nội khoa
Không ít bệnh nhân đang chọn cách điều trị trĩ tại nhà bằng thuốc. Có thể là thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt. Tuy nhiên, các chuyên gia hậu môn – trực tràng cho biết: hiện nay chưa có bất kỳ loại thuốc đặc trị nào, thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, làm thuyên giảm các triệu chứng đau rát, chảy máu…của trĩ chứ không thể điều trị dứt điểm được. Ngoài ra, nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, việc sử dụng thuốc như thế nào phải được hướng dẫn chỉ định cụ thể của các bác sỹ chuyên khoa.
Sử dụng thuốc để điều trị bệnh trĩ
Điều trị ngoại khoa
Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ là phương pháp tối ưu nhất cho người bị bệnh trĩ ra máu. Nhưng bệnh nhân cần lựa chọn cho mình cơ sở y tế cắt trĩ an toàn và uy tín, để tránh những rủi ro trong quá trình làm phẫu thuật.
Hiện nay, Phòng khám Đa Khoa Bà Triệu đang áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT vào điều trị bệnh trĩ ra máu. HCPT tiến hành cắt trĩ theo phương pháp mới, không sử dụng dao kéo trong quá trình cắt trĩ, mà sử dụng sóng điện cao tần và dao điện để làm thủ thuật. Do đó, phương pháp này có những ưu điểm vượt trội như: Không có cảm giác đau, thời gian điều trị ngắn, không đóng vảy, không có mùi, không chảy máu, không nhiễm trùng, không có tác dụng phụ, không biến chứng, an toàn và đáng tin cậy.
Sử dụng phương pháp HCPT để chữa bệnh trĩ
Để quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa, người bệnh cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý:
  • Tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nhiều nước…có lợi cho hệ tiêu hóa.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ…
  • Tăng cường tập thể dục nhẹ nhàng, tránh ngồi hoặc đứng lâu một chỗ.
  • Đi đại tiện đúng giờ và khoa học.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày, nên rửa hậu môn bằng nước muối ấm pha loãng, hạn chế viêm nhiễm.
Trên đây là những thông tin được cung cấp từ các bác sỹ tại Phòng khám Đa Khoa Bà Triệu về vấn đề “bệnh trĩ ra máu”. Nếu bạn còn thắc mắc gì liên quan về bệnh, hãy nhấc máy và liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại: 0243.9672.999 - 0167.569.2199, để được giải đáp mọi thắc mắc.
Chi tiết bài viết: Bệnh trĩ ra máu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắt trĩ bằng laser có ưu, nhược điểm gì?

Cắt trĩ bằng laser không còn là phương pháp mới lạ đối với người bị bệnh trĩ hiện nay. Mặc dù được coi là phương pháp tương đối phổ biến, nhưng rất nhiều bệnh nhân thắc mắc về hiệu quả thật sự của phương pháp này. Nắm bắt được những ưu và nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng laser, sẽ cho bạn cái nhìn đúng đắn hơn về phương pháp này và đưa ra lựa chọn phù hợp. Vậy cắt trĩ bằng laser có ưu, nhược điểm gì? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây của các chuyên gia    Phòng khám hậu môn - trực tràng Hà Nội    về vấn đề này. Ưu nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng laser Cắt trĩ bằng laser được coi là một giải pháp giúp điều trị bệnh trĩ mà không cần can thiệp dao mổ. Cắt trĩ bằng laser là phương pháp đang được áp dụng tương đối phổ biến trong những năm gần đây và có khá nhiều loại khác nhau. Sử dụng laser CO2 Tạo ra một chùm tia laser bằng dòng điện mạnh và thông qua một hệ thống ống kín có chứa CO2. Các dòng điện này sẽ kích thích CO2 để hình thành chùm hẹp ánh sáng không

Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi

Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới tất cả bạn đọc, nhất là những người đang phải chịu đựng tình trạng đầy khó chịu này. Vì sao chúng tôi lại đưa ra thông điệp như vậy? Hãy lắng nghe những sẻ chia hết sức chân thành của    Phòng khám hậu môn - trực tràng Hà Nội    dưới đây. Đi vệ sinh ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh hậu môn Đi vệ sinh ra máu tươi là hiện tượng không hiếm gặp trong đời sống của mọi người. Là hiện tượng có máu đi kèm theo trong những lần đi vệ sinh. Bên cạnh đó người bệnh còn đi kèm với các biểu hiện khác nhau, tùy theo đặc điểm bệnh lý trong cơ thể bệnh nhân. Đi vệ sinh ra máu tươi thường được chuẩn đoán là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng. Các chứng bệnh này không chỉ là tác nhân gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân. Cảnh giác với đi vệ sinh ra máu tươi bởi đó là dấu hiệu của các bệnh lý như sau: Dấu hiệu của bệnh trĩ Biểu hiện bệnh trĩ ban đầu là chứng đi vệ

Biến chứng của bệnh trĩ

Trĩ là một căn bệnh thường gặp và nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy  biến chứng bệnh trĩ  là gì? Câu trả lời sẽ được các bác sĩ Phòng Khám Hậu Môn – Trực Tràng Hà Nội giải đáp ngay sau đây. Biến chứng bệnh trĩ như thế nào? Trĩ được hình thành do sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai trong độ tuổi nào. Ban đầu khi trĩ mới hình thành, chỉ thấy xuất hiện một chút máu dính trên giấy vệ sinh, đau rát vùng hậu môn, thỉnh thoảng thấy có búi trĩ nhỏ lòi ra ngoài nhưng vẫn có thể co lại ngay sau khi đại tiện. Tuy nhiên, nếu bệnh không được chữa trị sớm sẽ có thể dẫn đến một số biến chứng như sau: Nghẹt búi trĩ Khi búi trĩ bị sa quá mức ra ngoài hậu môn mà không thể co lại được thì sẽ bị các cơ vòng trong hậu môn chèn ép. Sự chèn ép của các cơ vòng sẽ gây cản trở quá trình máu lưu thông vào búi trĩ, dẫn đến hiện tượng nghẹt búi trĩ, khiến bệnh nhân rất đau đớn và khó chịu. Viêm nhiễm hậu môn Các búi